Đối tượng của giáo dục nghề nghiệp chiếm từ 75 – 80% lực lượng lao động. Để đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, giáo dục nghề nghiệp phải linh hoạt, liên thông, hiện đại và hội nhập quốc tế.
Tại hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” do Bộ GD&ĐT tổ chức vừa qua, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (BỘ LĐ-TB&XH) cho biết, quy mô, nhu cầu học tập suốt đời của các cấp trình độ giáo dục nghề nghiệp là rất lớn.
“Theo tính toán, đối tượng của giáo dục nghề nghiệp chiếm từ 75% – 80% lực lượng lao động. Để đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động, trong những năm qua , Bộ LĐ-TB&XH triển khai đồng bộ 3 cấp độ đào tạo: Sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các trình độ đào tạo dưới 3 tháng với hình thức chính quy và thường xuyên.
Mang lưới các trường Trung cấp, Cao đẳng, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp GDTX có khonarg 1909 cơ sở. Tuy nhiên, nếu tính cả các làng nghề, các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề thì con số phải đến hàng trăm nhìn cơ sở”, Phó Tổng cục trường Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho hay.
Người học Giáo dục nghề nghiệp chiếm từ 75% – 80% lực lượng lao động.
Theo ông Bình, Bộ LĐ-TB&XH cũng đã ban hàng hệ thống chính sách tạo điều kiện huy động các lực lượng tham gia và hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Trong đó trao quyền tự chủ tối đa cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ tự chủ về chuyên môn, xây dựng chương trình, phương thức đào tạo đến chỉ tiêu tuyển sinh. Chuẩn đầu ra của gần 300 nghề với các cấp trình độ đào tạo cũng đã được ban hành.
Điển hình Bộ LĐ-TB&XH đã tham mưu cho Chính phủ, các Bộ, ban ngành ban hành chính sách hỗ trợ miễn giảm học phí cho các đối tượng gia đình có công, người dân tộc thiểu số, ngành nghề nặng nhọc độc hại, chính sách miễn giảm học phí cho học sinh THCS học trình độ Trung cấp, thanh niên nghĩa vụ quân sự, công an, chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…
Đề cấp đến việc nâng cao chất lượng nguồn lao động tiến tới hội nhập thị trường quốc tế, ông Bình cho biết Bộ LĐ-TB&XH đã mạnh dạn thí điểm việc chuyển giao các gói đào tạo của các nước phát triển như của Úc, Đức. Bao gồm chuyển giao cả chương trình, phương pháp đánh giá, đội ngũ nhà giáo, quản trị nhà trường. Qua đó, hướng đến phát triển hệ thống đào tạo chất lượng cao, các ngành nghề trọng điểm quốc gia, khu vực và quốc tế.
“Đến nay, đã chuyển giao được 12 nghề của Úc và 22 nghề của Đức”. Sau khi chuyển giao, người học có được 2 bằng song song, 1 bằng do trường Việt Nam cấp và 1 bằng của nước chuyển giao cấp. Người học có thể tham gia vào thị trường lao động quốc tế vì được công nhận trình độ.
Những nỗ lực trong đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã giúp cho việc tuyển sinh trong những năm gần đây luôn vượt chỉ tiêu. Trong giai đoạn từ năm 2011-2020, hệ thống giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh được 103% kế hoạch. Mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 kéo dài, trong năm 2019-2020 các trường nghề vẫn tuyển sinh được 101,9% kế hoạch”, ông Bình chia sẻ.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) nhấn mạnh, trong thời gian tới, việc phát triển giáo dục nghề nghiệp pháo theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, hiện đại, hội nhập quốc tế và bao trùm để đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người lao động.
Nguồn tin: Báo Dân trí
Như vậy, nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp, Trường Trung cấp Y dược Thái Nguyên thông báo tuyển sinh cao đẳng Y Dược nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành Y đang thiếu hụt. Với mô hình đào tạo tiên tiến, nhà trường cam kết chất lượng nhân lực đầu ra và tạo ra những nhân lực ngành Y chất lượng cao.